Ma Dexing: AFC Super League được tái cơ cấu có thể sẽ không đánh mất tính cạnh tranh khi đạt được 2 chiến thắng và 1 trận hòa ở vòng đầu tiên, đó là kết quả tốt nhất.

Mùa giải 2024-2025 của giải đấu Asian Champions Elite tái cơ cấu đã khởi tranh vào tuần này. Nhà báo Madexing tổng hợp diễn biến lượt trận đầu tiên, cho rằng các đội bóng thuộc giải Super League Trung Quốc có thể chưa mất đi sức cạnh tranh.

Khi giải đấu Asian Champions Elite mới bắt đầu, ít người hâm mộ trong nước có thể kỳ vọng nhiều vào ba đội Super League Trung Quốc. Tuy nhiên, sau lượt trận đầu tiên, màn trình diễn của các đội bóng thuộc giải Super League Trung Quốc có phần gây bất ngờ. Shandong Luneng đánh bại Central Coast Mariners 3-1, Shanghai Shenhua lội ngược dòng sau khi bị dẫn 1-0 để đánh bại Pohang Steelers 4-1, còn Shanghai SIPG, đội dẫn đầu Chinese Super League, đáng tiếc lại hòa 2-2 với Johor Darul Ta ‘Zim.

Với hai chiến thắng, một trận hòa và tổng cộng 7 điểm, ba đội Chinese Super League đã có thành tích tốt nhất trong số các hiệp hội thành viên tham dự khu vực Đông Á. Các đội Hàn Quốc có một trận thắng và hai trận thua, trong khi các đội Nhật Bản có một trận thắng, một trận hòa và một trận thua. Nhìn ra toàn châu Á, ngay cả “ông lớn” đến từ Saudi Arabia cũng chỉ có được 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Những kết quả như vậy không chỉ chấp nhận được mà thậm chí còn khiến tôi hài lòng. Vì điều này, nhà báo cho rằng “Giải VĐQG Châu Á mới ít nhất đã khôi phục được phần nào niềm tin cho Chinese Super League”, điều này không hề quá lời. Các bên liên quan cần đánh giá lại tầm quan trọng, giá trị của Chinese Super League và Asian Champions Elite.

Điểm thu hút lớn nhất của giải đấu Asian Champions Elite mới chắc chắn là việc Liên đoàn bóng đá châu Á nới lỏng toàn diện chính sách cầu thủ nước ngoài. Ở khu vực Đông Á, Johor Darul Ta’zim tung 9 cầu thủ ngoại ra sân trong trận sân khách gặp Shanghai SIPG, trong khi chỉ có một cầu thủ Malaysia, số 42 Ah Ming, người lập cú đúp, là cầu thủ địa phương. Ngoài Johor Darul Ta’zim, Muangthong United còn có 7 cầu thủ ngoại ra sân trong trận sân nhà gặp Vissel Kobe. Ở một mức độ nào đó, sự góp mặt của nhiều ngoại binh hơn đã giúp các CLB Đông Nam Á giành được 2 điểm ở vòng đầu tiên của giải Elite.

Tại khu vực Tây Á, Al Nassr trong trận sân khách gặp Al Rayyan cũng tung ra 9 ngoại binh, trong đội hình xuất phát chỉ có 2 tuyển thủ Ả Rập Xê Út là số 10 Dossary và trung vệ số 97 Tanbakhti. Ngược lại, Al Rayyan khởi đầu với 10 ngoại binh nhưng cuối cùng họ cũng không tránh khỏi thất bại 1-3 trên sân nhà.

Tuy nhiên, nếu so sánh, có vẻ như Hàn Quốc và Nhật Bản không bị ảnh hưởng bởi việc nới lỏng chính sách cầu thủ nước ngoài. Trong số 3 đội bóng Nhật Bản, Vissel Kobe thi đấu với đầy đủ đội hình Nhật Bản ở trận sân khách, Kawasaki Frontale và Yokohama F. Marinos đều xuất phát chỉ với một ngoại binh. Cả ba đội tuyển Hàn Quốc đều khởi đầu với chỉ một cầu thủ ngoại. Nói cách khác, các đội Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng giải đấu Elite như một cơ hội để các cầu thủ địa phương nâng cao kỹ năng của họ. Ngược lại, các đội Super League Trung Quốc đánh giá cao giải đấu Asian Champions Elite, nhưng đến lượt các cầu thủ địa phương của họ lại mất đi cơ hội thăng tiến thông qua những giải đấu như vậy.

Trong bối cảnh Liên đoàn bóng đá châu Á nới lỏng toàn diện các chính sách về cầu thủ nước ngoài, Chinese Super League có nên tự do hóa hơn nữa chính sách về cầu thủ nước ngoài hay duy trì hiện trạng và nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua các phương tiện khác? Điều này đòi hỏi phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, trước những thay đổi khác nhau, Chinese Super League và bóng đá Trung Quốc cần tiến hành đánh giá toàn diện nhằm lựa chọn những kênh và phương pháp thuận lợi nhất cho sự phát triển của bóng đá Trung Quốc.

Xem thêm thông tin bóng đá, Kqbđ Cách chính xác nhất để cung cấp kết quả bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá, lịch thi đấu bóng đá và số liệu thống kê chi tiết về các trận đấu bóng đá.