Chuyên gia Mỹ cảnh báo lạm dụng AI sẽ dẫn đến tiêu thụ năng lượng khổng lồ và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chuyên gia trí tuệ nhân tạo Sasha Luccioni cảnh báo rằng AI sáng tạo đang đẩy nhanh cuộc khủng hoảng khí hậu do tiêu thụ năng lượng. Luccioni nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tác động của các công nghệ mới nổi đối với môi trường. Được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới về trí tuệ nhân tạo vào năm 2024, cô đã làm việc trong nhiều năm để định lượng lượng khí thải của các chương trình như ChatGPT và Midjourney.

Phát biểu tại hội nghị trí tuệ nhân tạo ALL IN ở Montreal, Luccioni nói rằng trí tuệ nhân tạo tổng quát đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán để đào tạo, vốn đòi hỏi các máy chủ mạnh mẽ. Ngoài ra, Generative AI tiêu thụ một lượng lớn năng lượng để đáp ứng yêu cầu của từng người dùng. Không giống như các công cụ tìm kiếm, AI tạo ra thông tin mới, khiến toàn bộ quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và tiền điện tử sẽ tiêu thụ gần 460 terawatt giờ điện vào năm 2022, chiếm 2% tổng sản lượng toàn cầu. Luccioni nhấn mạnh rằng mặc dù công cụ của cô chưa tính đến việc sử dụng nước hoặc vật liệu quý hiếm nhưng ít nhất nó có thể đo lường hiệu quả sử dụng năng lượng và đánh giá mức tiêu thụ năng lượng của các sản phẩm AI. Cô hy vọng có thể thử nghiệm tất cả các mô hình AI tổng quát, cả nguồn mở và thương mại, nhưng hiện tại chỉ có thể thử nghiệm các mô hình nguồn mở.

Mặc dù Microsoft và Google đã cam kết trung hòa carbon trong thập kỷ tới nhưng lượng khí thải nhà kính của các công ty này sẽ tăng đáng kể vào năm 2023 do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Luccioni kêu gọi các công ty công nghệ minh bạch hơn và cho biết các chính phủ nên hành động để hợp pháp hóa việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Luccioni cũng ủng hộ việc bảo tồn năng lượng và lưu ý rằng mọi người cần hiểu những hạn chế và chi phí của AI tạo ra. Nghiên cứu của cô cho thấy rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao sẽ sử dụng lượng năng lượng tương đương với việc sạc đầy pin điện thoại di động. Khi ngày càng có nhiều công ty tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống của chúng ta, Luccioni tin rằng chúng ta cần chọn những công cụ phù hợp và sử dụng chúng một cách khôn ngoan để tránh tác động lớn hơn đến môi trường.

Xem thêm thông tin bóng đá, Kqbđ Cách chính xác nhất để cung cấp kết quả bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá, lịch thi đấu bóng đá và số liệu thống kê chi tiết về các trận đấu bóng đá.