Những pho tượng Phật báu ngoại quốc trôi dạt ra nước ngoài đang cần được bảo vệ khẩn cấp. Trên thực tế, không có Linh Di Bồ Tát nào đến giải cứu.

Trò chơi Black Myth: Ngộ Không là một sự bùng nổ và gây sốt toàn cầu! Tất nhiên, nó cũng thu hút rất nhiều sự chú ý, đặc biệt là các tình tiết trong game. Trước đây có thông tin cho rằng “Bồ tát Lingji không đầu” xuất hiện trong chương thứ hai của trò chơi đã được cư dân mạng coi là biểu tượng cho việc Bảo tàng Anh chiếm đoạt các di tích văn hóa Trung Quốc.

Theo một người mách nước tên là Eivor_Jolakottrinn, Học viện Lịch sử Trung Quốc đã xuất bản một bài báo điều tra mô tả quan điểm rằng “mặc dù trên thực tế không có tượng Bồ tát Lingji bị chặt đầu, nhưng có rất nhiều tượng Phật bảo vật quốc gia Trung Quốc sống ở nước ngoài.” Người mách nước đã dịch bài báo và chia sẻ nó trên Twitter để quảng bá khoa học ở nước ngoài.

Điều cần đính chính là: trên thực tế không có Bồ Tát Linh Cơ “chặt đầu”. Nhân vật này do nhà văn Trung Quốc Ngô Thừa Ân tạo ra trong Tây Du Ký.

Tuy nhiên, có một sự thật là vô số tượng Phật Trung Quốc đã bị người phương Tây tháo dỡ, phá hủy và đánh cắp, trong đó có nhiều tượng đã rơi vào tay Bảo tàng Anh. Số lượng di vật văn hóa Trung Quốc ở nước ngoài đã vượt quá 10 triệu và Bảo tàng Anh có hơn 23.000 di vật văn hóa Trung Quốc trong bộ sưu tập của mình, trở thành bảo tàng nước ngoài có bộ sưu tập di tích văn hóa Trung Quốc lớn nhất.

Eivor chỉ ra rằng các hiện vật văn hóa chỉ có thể được hiểu thực sự khi được đưa trở lại bối cảnh ban đầu của chúng. Không có nền tảng văn hóa gốc, bức tranh Trung Quốc trưng bày ở Bảo tàng Anh chỉ là một mảnh giấy sặc sỡ, còn xác ướp Ai Cập cũng chỉ là một xác ướp. Trong nhiều năm, các quốc gia bị Anh xâm chiếm hoặc đô hộ đã gây áp lực buộc Bảo tàng Anh phải trả lại các di vật văn hóa bị đánh cắp hoặc thu được bất hợp pháp, nhưng Bảo tàng Anh luôn từ chối trả lại chúng, với những lý do như “chúng tôi bảo quản chúng tốt hơn ở Anh”. “Biện minh cho hành vi trộm cắp của bạn.

Trớ trêu thay, Bảo tàng Anh không thực sự “bảo vệ tốt hơn các hiện vật nước ngoài”. Sự kết hợp giữa sự thiếu nhạy cảm và chuyên môn quá tự tin vào các nền văn hóa khác đã dẫn đến “nỗ lực phục hồi” của Bảo tàng Anh làm hư hại một số hiện vật vô giá.

Xem thêm thông tin bóng đá, Kqbđ Cách chính xác nhất để cung cấp kết quả bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá, lịch thi đấu bóng đá và số liệu thống kê chi tiết về các trận đấu bóng đá.