Trọng tài phán quyết chính xác Guoan đã việt vị 2 lần ở trận gặp Shenhua

Nhóm xét duyệt của Ủy ban trọng tài Hiệp hội bóng đá Trung Quốc đã tiến hành công việc rà soát trọng tài giai đoạn thứ mười bảy của mùa giải này (20240806), chủ yếu xem xét hai trường hợp liên quan đến bàn thắng việt vị ở vòng 21 giải Chinese Super League giữa Beijing Guoan và Shanghai Shenhua. Tổ rà soát xác định các quyết định phạt đền cuối cùng trong cả hai trường hợp đều đúng, tuy nhiên có sai sót trong việc lựa chọn cầu thủ áp chót của hậu vệ khi VAR phán đoán vị trí việt vị.

Ủy ban sẽ áp dụng hình thức hội nghị video và mời các giám sát viên xã hội bóng đá từ giới xã hội và truyền thông cũng như các thanh tra kỷ luật của Hiệp hội bóng đá Trung Quốc tham dự cuộc họp. Sau khi thảo luận tập thể và lấy ý kiến ​​cá nhân, đoàn đánh giá đã đi đến kết luận như sau:

Trường hợp 1: Ở phút 45 và 3 của trận đấu, cầu thủ số 9 của Shanghai Shenhua đã ghi bàn thắng. Trọng tài cho rằng bàn thắng là hợp lệ nhưng sau sự can thiệp của VAR, bàn thắng được chuyển thành lỗi việt vị và bàn thắng không hợp lệ.

Trường hợp 2: Phút 90 và 7 của trận đấu, cầu thủ số 20 của Beijing Guoan đã ghi bàn thắng. Trọng tài cho rằng bàn thắng là hợp lệ và VAR không can thiệp.

Sau khi thảo luận, đoàn đánh giá cho rằng sự can thiệp và phán đoán của VAR trong tình huống ghi bàn của đội Shanghai Shenhua là đúng. VAR đảm bảo đồng bộ hóa hình ảnh bằng cách kiểm tra hình ảnh của từng đường và nhiều vị trí chụp. Trong những trường hợp như vậy, trợ lý trọng tài video cần tìm thời điểm đội tấn công chuyền bóng hoặc chạm bóng trong quá trình xem xét, sau đó đóng băng bóng để đưa ra phán đoán việt vị hoặc thao tác đánh dấu 3D. Trong trường hợp này, việc trợ lý trọng tài video lựa chọn khoảnh khắc dừng lại, lựa chọn bộ phận cơ thể hiệu quả của cả hai cầu thủ và quy trình so sánh đường việt vị đều đúng. Ông kết luận rằng cầu thủ tấn công rõ ràng đã việt vị và can thiệp chính xác.

Trong tình huống ghi bàn của đội Beijing Guoan, quyết định của trọng tài và việc VAR không can thiệp đều đúng. Dựa trên các nguyên tắc và quy trình vận hành giống nhau, trợ lý trọng tài video sử dụng đánh dấu 3D để xác định rằng khoảng cách giữa các bộ phận cơ thể hiệu quả của các cầu thủ tấn công và phòng thủ và đường khung thành phòng thủ gần như bằng nhau, tức là gần như song song. Không có khoảng cách giữa các đường do hai bên vẽ ra, gần như chồng chéo lên nhau, theo thang phạt đền của Chinese Super League, thành viên đội tấn công không ở trong tư thế việt vị, điều này phù hợp với quyết định ban đầu của trọng tài và có. không cần can thiệp.

Tuy nhiên, khi kiểm tra sau trận đấu, người ta phát hiện trợ lý trọng tài video đã mắc sai lầm khi chọn hậu vệ và lẽ ra phải chọn một hậu vệ khác (số 4) ở gần khung thành mình hơn. Nếu cầu thủ số 4 và bộ phận cơ thể hữu hiệu (vai) của anh ta được chọn chính xác và được vẽ 3D, sẽ cho thấy cầu thủ tấn công của đội Beijing Guoan rõ ràng không ở tư thế việt vị và không có lỗi việt vị.

Hiệp hội bóng đá Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các nguyên tắc công bằng, chính đáng và cởi mở, tích cực tiếp nhận phản hồi và kháng nghị từ các câu lạc bộ, đồng thời áp dụng các hình phạt nội bộ đối với những trọng tài mắc sai lầm hoặc thiếu sót liên quan.

Xem thêm thông tin bóng đá, Kqbđ Cách chính xác nhất để cung cấp kết quả bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá, lịch thi đấu bóng đá và số liệu thống kê chi tiết về các trận đấu bóng đá.