Đàn ông không được phép thi đấu ở Thế vận hội nữ gây tranh cãi về giới tính khiến Trump tức giận

Hai đối thủ có vấn đề về giới tính đã tham gia cuộc đua quyền anh nữ gây tranh cãi tại Thế vận hội. Ở vòng 16 đội hôm thứ Năm, Imani Khalif của Algeria đã thắng trận chỉ sau 46 giây, sau khi đối thủ của cô quyết định bỏ trận đấu và nói: “Điều quan trọng là phải cứu mạng bạn.” Hôm thứ Sáu, trận đấu giữa cầu thủ Đài Loan Trung Quốc Lin Yuting và Turdybekova của Uzbekistan kéo dài ba hiệp. Cả năm trọng tài đều xác định Lin Yuting thắng bằng điểm, nhưng một trọng tài cho tỷ số 29-28. Bốn người còn lại là 30. đến 27.

Cả Khalif và Lin Yuting đều bị thế giới bên ngoài nghi ngờ là người chơi DSD (sự khác biệt trong phát triển giới tính) Sự xuất hiện của họ đã làm dấy lên sự nghi ngờ của nhiều cư dân mạng. Trong trận đấu với Khalif, tuyển thủ người Ý Angela Carlini bị một cú đấm nặng nề và quay sang xin nghỉ thi đấu với huấn luyện viên. Cô nói với huấn luyện viên trong nước mắt: “Điều này không đúng, điều này không đúng”. Khalif cố gắng an ủi. Kalini, nhưng cô phớt lờ anh.

Carlini giải thích việc rút lui của mình: “Đây không phải là bỏ cuộc. Tôi là một người trưởng thành và khi cảm thấy có điều gì đó không ổn, tôi sẽ quyết định dừng lại. Tôi tự nhủ ‘đủ rồi’. Tôi lên võ đài để chiến đấu. Cố gắng hết sức. Tôi không quan tâm đến những tranh cãi. Đây có lẽ là trận đấu quan trọng nhất của cuộc đời tôi nhưng tôi phải bảo vệ mạng sống của mình”.

Thủ tướng Ý Meloni bày tỏ nghi ngờ về việc dung túng cho sự cạnh tranh không lành mạnh ở Thế vận hội: “Trong nhiều năm, tôi đã nói rằng khi một số vấn đề cực đoan nhất định có thể gây tổn hại đến quyền của phụ nữ. Tôi tin rằng các vận động viên có đặc điểm nam giới không nên cho phép phụ nữ tham gia.” Chúng tôi không cố gắng phân biệt đối xử với bất kỳ ai, nhưng chúng tôi đang cố gắng bảo vệ quyền của các vận động viên nữ và cho phép họ thi đấu trong những điều kiện công bằng.”

Trump hét lên trên mạng xã hội của mình: “Tôi sẽ đảm bảo đàn ông không thể thi đấu trong các môn thể thao dành cho nữ!”

Ngôi sao quần vợt Navratilova thẳng thắn cho rằng Khalif là “nam giới sinh học”. Al Saleem, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, cũng kêu gọi trên mạng xã hội: “Carini và các cầu thủ nữ khác không nên đối mặt với bạo lực thể xác và tâm lý như vậy”.

Hai cầu thủ gây tranh cãi Khalif và Lin Yuting đã vào tứ kết và cuộc tranh cãi sẽ còn tiếp tục. Cả Khalif và Lin Yuting đều bị tuyên bố bị loại sau khi trải qua bài kiểm tra trình độ giới tính tại Giải vô địch thế giới 2023. AIBA không công bố kết quả xét nghiệm cụ thể nhưng khẳng định không tiến hành xét nghiệm testosterone đối với Khalif và Lin Yuting. Cả hai người chơi đều không được xác định là người chuyển giới hoặc liên giới tính.

AIBA khẳng định hai tay vợt này không nên tham dự Thế vận hội Paris: “Khalif và Lin Yuting đều đã được kiểm tra và không đủ tiêu chuẩn tham gia môn quyền anh nữ. Chúng tôi đã phải đưa ra quyết định khẩn cấp để loại vào thời điểm đó. là hợp lý, vì sự an toàn của các võ sĩ là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.”

Bất chấp những tranh cãi, đối thủ tiếp theo của Khalif, Anna Luka Hamory, người Hungary, nhấn mạnh cô sẽ không lùi bước: “Nếu cô ấy hoặc anh ấy là đàn ông, thì nếu tôi thắng, đó sẽ là một chiến thắng tuyệt vời hơn rất nhiều. Tôi’ Tôi được bao quanh bởi các đồng đội nam ở câu lạc bộ của mình nên tôi không lạ gì với điều này và tôi rất nóng lòng chờ trận đấu bắt đầu.”

Vậy liệu hai thí sinh thắc mắc về giới tính có gặp nhau ở vòng chung kết? dĩ nhiên là không. Khalif thi đấu ở hạng trung và Lin Yuting thi đấu ở hạng lông. Lin Yuting năm nay 28 tuổi, trước đây cô đã đạt kỷ lục 40 trận thắng và 14 trận thua trong sự nghiệp và đã 2 lần vô địch Thế giới. Người ta nói rằng cô ấy thích tập thể dục, xem TV và ca hát ngoài sân. Trước đây cô ấy đã học các môn liên quan đến thể thao tại một trường đại học ở Đài Bắc. Tại Thế vận hội Tokyo ba năm trước, Lin Yuting đã thua một tay vợt Philippines ở vòng 16 đội.

Lin Yuting đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức chính thức. Một số chính trị gia trên đảo kêu gọi người dân kiên quyết ủng hộ bà, khen ngợi bà “không hề sợ hãi khi đối mặt với những thách thức cả trong và ngoài đấu trường”. Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết: “Chúng tôi rất đau buồn trước cách đối xử khắc nghiệt với hai vận động viên này. Mọi người đều có quyền tham gia thể thao mà không bị phân biệt đối xử. Hai võ sĩ này là nạn nhân của quyết định bất ngờ và tùy tiện của AIBA”.

Mặc dù AIBA khẳng định Khalif và Lin Yuting không nên thi đấu quyền anh nữ nhưng điều này không ngăn cản Ủy ban Olympic quốc tế chấp nhận họ. Năm ngoái, do vấn đề quản lý và tài chính, Ủy ban Olympic quốc tế không công nhận AIBA nữa mà chọn tự tổ chức giải quyền anh Olympic và thừa nhận Khalif và Lin Yuting. Quan chức Ủy ban Olympic quốc tế Mark Adams nhấn mạnh: “Cả hai vận động viên đều hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Hộ chiếu của họ ghi là phụ nữ và họ đã thi đấu trong nhiều năm. Sự kỳ thị không có ích gì. Đặc biệt là cách đối xử của Khalif. Thêm vào những lời chỉ trích, Adams nói: “The Vận động viên người Algeria sinh ra là nữ và hộ chiếu của cô ấy cho thấy cô ấy là nữ. Đây không phải là trường hợp người chuyển giới.”

Những người tò mò có thể sẽ thất vọng về việc liệu hai thí sinh bị hỏi về giới tính có gặp nhau trong trận chung kết hay không. Khalif là hạng trung, trong khi Lin Yuting là hạng lông. Mặc dù tranh cãi về danh tính giữa hai người này vẫn tiếp diễn nhưng hành trình của họ tại Thế vận hội vẫn chưa kết thúc lâu. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng cặp cầu thủ này sẽ thể hiện hết khả năng của mình trong những trận đấu sắp tới.

Xem thêm thông tin bóng đá, Kqbđ Cách chính xác nhất để cung cấp kết quả bóng đá, bảng xếp hạng bóng đá, lịch thi đấu bóng đá và số liệu thống kê chi tiết về các trận đấu bóng đá.