Mang theo ký ức về chức vô địch, Italia đã vượt qua thảm họa ở trận đầu tiên, con đường bảo vệ danh hiệu của Italia không hề dễ dàng.

nguồn:Phát sóng trực tiếp

Không còn nghi ngờ gì nữa, đội tuyển Ý đã khởi đầu một thế trận gay cấn trong trận đấu đầu tiên trên hành trình bảo vệ danh hiệu của mình. Lỗi ném biên vô lý của Dimarco đã dẫn đến bàn thua của Bajrami. Bàn thắng này đã lập kỷ lục ghi bàn nhanh nhất lịch sử cúp châu Âu. Bình luận viên chỉ có thể cắt ngang phần giới thiệu tình huống giữa hai bên và vội nói “Bóng đã được ghi”.

Albania có thể coi Ý là đối thủ dễ chơi khi họ có tới 10 cầu thủ người Ý, bao gồm cả huấn luyện viên trưởng. Nhưng tham vọng của họ đã bị tiêu diệt hoàn toàn chỉ trong vòng 1/4 giờ sau trận đấu.

Đội tuyển Ý dù không giành chiến thắng dễ dàng như Tây Ban Nha nhưng họ vẫn cho thấy sự bền bỉ mà người hâm mộ đã quen thuộc. Tuy nhiên, chặng đường để bảo vệ thành công danh hiệu có lẽ vẫn còn rất dài.

Italia, đội từng giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu ở Wembley với màn trình diễn có hồn, đã giành được cúp C1 đầy gay cấn cách đây 3 năm. Khi đó, Mancini đã dùng sức hấp dẫn cá nhân của mình để cho phép nhiều cựu binh chuẩn bị chia tay đội tuyển quốc gia được ở lại đội tuyển. Ở giai đoạn cuối của sự nghiệp, khi không còn tham vọng vô địch, họ bất ngờ giành chiến thắng.

Tuy nhiên, vận may của Mancini và đội tuyển Italy tưởng chừng chỉ dừng lại ở đó. Trong 3 năm qua, Chiellini và Bonucci liên tiếp nghỉ thi đấu, phong độ của Center Immobile ngày càng sa sút.

Cùng với sự vắng mặt của Berardi và những người khác vì chấn thương, Donnarumma, cầu thủ hay nhất ở cúp châu Âu vừa qua, đáng buồn khi thấy hơn một nửa số đồng đội quen thuộc xuất phát của anh đã ra đi.

Trên đường tới Đức, đội tuyển Ý lại gặp phải một thảm họa khác. Acerbi đã rút lui khỏi trận đấu trước trận đấu, và trận đấu cuối cùng vốn chỉ mang tính hình thức đã chứng kiến ​​ngôi sao phòng ngự Scalvini phải rời sân vì chấn thương nặng.

Chưa kịp làm quen với không khí trận đấu của đội tuyển quốc gia, trung vệ Calafiore của Bologna đã bị đẩy vào đội hình xuất phát, việc đội bóng này để mất bóng khi chưa có sự ăn ý là điều khó tránh khỏi.

Ba năm trước, ở trận mở màn, Ý đã thắng sạch Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 nhưng giờ đây, Spalletti lại phải đối mặt với một cái bẫy. Tuy nhiên, vị huấn luyện viên trưởng hói, người nổi tiếng tận dụng tối đa cầu thủ khi làm HLV Roma, lại tỏ ra dũng cảm hiếm có.

Ở bảng B, được mệnh danh là “Bảng tử thần”, đội tuyển Ý tung vào sân 4 tiền đạo trong trận đầu tiên, và các hậu vệ cũng có vị trí “ba rưỡi” bất đối xứng. Nguồn lực của đội rõ ràng thiên về tấn công tiền tuyến hơn.

Với đội tuyển Italy, đây là một quyết định đòi hỏi sự can đảm. So với Đức và Tây Ban Nha, hai đội được yêu thích để giành chức vô địch, hỏa lực dự bị của đội Ý rõ ràng là không đủ. Họ không có một chân chuyền nào có thể chủ động tấn công như Kroos, cũng như không có tốc độ như Yamal và Neco Williams. Những cầu thủ giỏi nhất mà họ có thể đào tạo ra chỉ là những cựu binh Barrera và Chiesa từ trận trước.

Tuy nhiên, chính hai cầu thủ có ký ức vô địch này đã đảm bảo cho chiến thắng của Ý. Barrera ghi bàn từ một cú sút xa trong trận đấu dù không có cú sút bạo lực nào quen thuộc với người hâm mộ nhưng anh đã làm chủ thời điểm tấn công khiến hàng thủ Albania hoàn toàn bị ép buộc chỉ có thể đứng nhìn bóng đi vào.

Sau trận đấu, bài phát biểu của Barrera khiến mọi người cảm thấy vui mừng: “Kỳ nghỉ không làm tôi cảm thấy tốt hơn, tôi rất mệt khi kết thúc trận đấu, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức cho chiếc áo đấu này. Là thành viên (hiện tại) của Đội Vua phá lưới khiến tôi hơi lo lắng, điều đó có nghĩa là tôi đang già đi”.

Là nguồn cảm hứng lớn nhất cho hàng công của đội tuyển Ý, không thể bỏ qua tầm quan trọng của Chiesa. Anh chuyền bóng thành công 3 lần, tạo ra 1 cơ hội ghi bàn, chuyền người thành công 4 lần, tỷ lệ đối đầu thành công trên 70% và thực hiện 2 lần đánh chặn. Ngoài khả năng ghi bàn, Chiesa một lần nữa trở thành nhân vật chủ chốt của đội tuyển Ý.

“Khởi đầu hôm nay giống như hồi tưởng lại trận chung kết năm 2021 với Anh. Chúng tôi cũng để thủng lưới ngay từ đầu. Chúng tôi làm chủ trận đấu bằng cách kiểm soát bóng. Việc để thủng lưới khiến chúng tôi bị sốc, nhưng sau đó chúng tôi đã đi đúng hướng.” Sau khi kết thúc, Chiesa tổng kết trận đấu một cách không khoan nhượng.

Nhà đương kim vô địch Đức đi được bao xa phụ thuộc phần lớn vào phong độ của 2 cầu thủ nòng cốt này.

Ở bảng B, Tây Ban Nha và Ý thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác nhau. Người trước rất hung hãn nhưng lại có cảm giác thoải mái, trong khi người sau vẫn thận trọng.

Hiệp hai của trận đấu, đội tuyển Ý vốn đã hiểu rõ đối thủ nên chỉ cần thời gian ngắn để mở rộng tỷ số nhưng cuối cùng họ vẫn chỉ giành được chiến thắng cách biệt 1 bàn là điều không còn xa lạ với người hâm mộ.

Không giống như Mancini, người đã xây dựng đội bóng từ đầu, thấm nhuần khái niệm bóng đá chuyền bóng và cuối cùng hoàn thành quá trình chuyển đổi, Spalletti không có cơ hội như vậy khi tiếp quản đội tuyển quốc gia. Do thời gian tập luyện ở đội tuyển quốc gia có hạn và lối chơi của các CLB khác nhau nên anh không có nhiều dư địa để hoạt động.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Spalletti sẽ để các cầu thủ thể hiện vai trò của mình trong trận đấu. Ông ấy đã dám đối đầu với người của Totti và đưa hệ thống tiền vệ và hậu vệ của Inter Milan vào đội ở mức độ lớn nhất. Sự ổn định của đội cũng là điều hiển nhiên đối với tất cả mọi người. Sau khi lội ngược dòng trước Albania, đội bóng Italia vẫn bất bại 10 trận liên tiếp tại cúp châu Âu.

Tuy nhiên, đội tuyển Italy không nhìn thấy được hào quang của nhà đương kim vô địch. Nguyên nhân đơn giản là đội tuyển Ý không có nhiều ứng cử viên mạnh ở tiền đạo và họ đang bị suy yếu vì nhiều nguyên nhân trong thời gian qua.

Với tư cách là “người mở hộp”, Chiesa liên tục dính chấn thương sau cúp châu Âu vừa qua. Anh gần như chưa thi đấu trọn vẹn một mùa giải trong 3 năm qua và tiến độ hồi phục rất chậm. Điều đáng lo ngại nhất là hầu như không có ứng cử viên trung tâm, cho dù đó là Raspadori, người từng vào đội tuyển quốc gia với tư cách thực tập sinh với sự giúp đỡ của Mancini và đầy triển vọng, hay Retegui, người đã nhập tịch, cả hai đều vụt qua và sau đó nhanh chóng mất đi độ bóng.

Spalletti không còn cách nào khác là sử dụng Scamacca, tiền đạo trung tâm đã vô địch Europa League cùng Atalanta mùa này, nhưng cầu thủ này nhiều lần chứng tỏ rằng anh không đủ giỏi ở trình độ thi đấu cao, cả về kỹ năng sút bóng lẫn khả năng tổ chức. Ở vai trò tấn công, anh không cùng đẳng cấp với số 9 Tony của đội vô địch World Cup 2006.

Điều này cũng có nghĩa là đội tuyển Ý vốn dựa vào các hậu vệ và tiền vệ để hoàn thành pha đảo ngược sẽ vẫn dựa vào lợi thế truyền thống của mình để phấn đấu giành thứ hạng vòng loại tốt hơn trong tương lai.

Spalletti đã chuẩn bị tinh thần: “Đêm nay đội không chỉ rất mạnh về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ. Nhưng đôi khi chúng tôi quá tự mãn, đồng thời phải cải thiện ở thời điểm quyết định”.

Suy cho cùng, ở trận đấu tới, đội tuyển Ý sẽ gặp Tây Ban Nha, đội lần đầu tiên đánh bại Croatia với phong cách nhanh, và họ sẽ tấn công mạnh mẽ hơn nữa. Đối với đội tuyển Ý đang trải qua những thay đổi, họ sẽ phải đối mặt với một bài kiểm tra rất khó khăn.

Đây là một thách thức đối với một đội đã quen với việc bị đánh giá thấp và họ không chịu bị đánh giá thấp.

Bấm vào đây để xem Kqbđbảng xếp hạng bóng đá nhanh nhất và chính xác nhất